Học viện Quân y tri ân những người đã hiến xác cho y học năm 2017

10h59 | 23/07/2018

Thiếu tướng, GS, TS Hoàng Văn Lương, Phó giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại buổi lễ.

QĐND Online - Sáng 30-9, tại Hà Nội, Học viện Quân y đã tổ chức lễ tri ân những người đã hiến xác cho y học năm 2017 nhằm tôn vinh những người đã hiến thi thể và thân nhân những gia đình có người hiến thi thể cho y học.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Quân y, Thiếu tướng, GS, TS Hoàng Văn Lương bày tỏ sự biết ơn và tri ân sâu sắc đến những người hiến xác cho y học và thân nhân những người hiến xác; đồng thời khẳng định, việc hiến xác cho y học là vô cùng quan trọng đối với ngành y nói chung và đối với Học viện Quân y nói riêng. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Văn Lương nhấn mạnh, trong gần 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Học viện Quân y đã nhận được hàng trăm thi thể cho yêu cầu đào tạo và NCKH, và Học viện cũng đã có hàng trăm người đã dâng hiến thi thể hoặc đăng ký dâng hiến thi thể sau khi chết cho mục đích cao cả đó... Sự hy sinh âm thầm này đã góp phần giúp Học viện Quân y đào tạo được hàng nghìn thầy thuốc và nhân viên y tế cho Ngành y tế Việt Nam nói chung và ngành y tế của Quân đội nói riêng; cùng với đó là hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học hình thái ra đời, được ứng dụng, qua đó đã góp phần cứu chữa và mang lại cuộc sống cho vô vàn người bệnh.

Để công tác tiếp nhận, lấy, bảo quản và sử dụng mô, tạng và thi thể đạt hiệu quả, Thiếu tướng, GS, TS, Hoàng Văn Lương yêu cầu thời gian tới Bộ môn Giải phẫu (Học viện Quân y) cần tăng cường công tác tuyên truyền về hiến mô, tạng và thi thể trong toàn bộ nhân viên y tế và cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời nêu cao hơn nữa tinh thần quyết tâm, tích cực học hỏi kinh nghiệm tổ chức cũng như kỹ thuật bảo quản và cách thức sử dụng thi thể của các trường đại học y dược để xây dựng quy trình chuẩn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của đơn vị và nâng cao hiệu quả sử dụng các thi thể.

Hàng trăm sinh viên Học viện Quân y tham dự buổi lễ tri ân những người đã hiến xác cho y học năm 2017. 

Trong những năm gần đây, Bộ môn Giải Phẫu, Học viện Quân Y đã nhận được 105 đơn/thư bày tỏ nguyện vọng (số lượng đơn thư chủ yếu tập trung từ 2012 đến nay - sau khi Bộ môn đã xây dựng hoàn chỉnh quy trình tiếp nhận xử lý đơn, xác hiến và đã tiếp nhận 2 thi thể trong năm 2013). Đặc biệt, sau thành công của Lễ tri ân những người hiến xác cho khoa học tại Học viện Quân y ngày 15-8-2015 và ngày hội Life Day được tổ chức ngày 19-12-2015 tại Học viện Quân y cùng với sự phối hợp hoạt động của trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, trong 2 năm qua đã có 81 đơn tình nguyện hiến xác gửi về Bộ môn Giải phẫu, Học viện Quân y.

Ở Việt Nam, việc các cá nhân tình nguyện hiến xác để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy đã được thực hiện từ cách đây khá lâu. Khu vực phía Nam, từ năm 1993, bộ môn Giải phẫu của Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã nhận được một đơn tự nguyện hiến thi hài đầu tiên. Năm 1996, đã tiếp nhận thi hài đầu tiên và đến nay con số đã lên tới hơn 11 nghìn người đăng ký hiến xác bao gồm đủ mọi thành phần với 300 thi hài nhận được. Trường Đại học Y Hà Nội trong 10 năm gần đây, đã nhận được 270 đơn, thư bày tỏ nguyện vọng và đã tiếp nhận 10 thi thể trong số đó. Học viện Quân Y, từ khi thành lập tới nay đã tiếp nhận hàng trăm thi thể hiến. Từ khi thành lập tới những năm 70, 80 của thế kỷ trước, chủ yếu là các thi thể vô thừa nhận và các chi thể rời trong chiến tranh. Từ những năm 90 trở lại đây, công tác tiếp nhận và bảo quản thi thể hiến ngày càng gia tăng.

Báo cáo tại buổi lễ, Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Anh, Chủ nhiệm Bộ môn Giải phẫu (Học viện Quân y) cho biết, trên thế giới có rất nhiều hình thức để tỏ lòng biết ơn, kính trọng và tưởng nhớ những người hiến thi thể cho y học. Để dần hòa nhập với cách tổ chức của thế giới, đồng thời vẫn duy trì được phong tục truyền thống của Việt Nam, Học viện Quân y tổ chức lễ tri ân nhằm tạo dịp cho đông đảo bác sĩ, học viên trong học viện tham gia để tri ân những người đã hiến xác cho y học, thân nhân những người hiến xác và những người đã đăng ký hiến xác tại Học viện Quân y. Đồng thời, qua đó giáo dục cho các thế hệ sinh viên lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hiến xác cho y học.

Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY

TIN MỚI


CHUYÊN TRANG TƯ VẤN HIẾN XÁC - HỌC VIỆN QUÂN Y
Địa chỉ: Số 160 - Đường Phùng Hưng - Phường Phúc La - Quận Hà Đông - Thành phố Hà Nội
Phụ trách: Đại tá PGS.TS. Trần Ngọc Anh - Chủ nhiệm Bộ môn Giải phẫu
Giấy phép số 122/GP-TTĐT ngày 23/09/2008 của Bộ TT&TT
® Cổng TTĐT đa năng T-Portal - Phiên bản 1.0